เงินกู้ธุรกิจ : ต่อยอดฟื้นฟูธุรกิจ กับ มิตรเมืองไทย

เงินกู้ธุรกิจ ต่อยอดฟื้นฟูธุรกิจกับมิตรเมืองไทย

มิตรเมืองไทย เข้าใจผู้ประกอบการว่า “เงินทุน” คือ เส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงหัวใจของธุรกิจ และ ในบางกรณีอาจเกิดเหตุการณ์เงินทุนขาดสภาพคล่อง ไม่เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ ทำให้พลาดโอกาสในการขยายธุรกิจไปอย่างน่าเสียดาย

มิตรเมืองไทย เงินกู้ธุรกิจ ผ่านกระบวนการขายฝากอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกกฎหมาย สำหรับเจ้าของกิจการธุรกิจ SMEs ขนาดกลาง และ ขนาดย่อม โดยการนำอสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้าน ที่ดิน คอนโด อาคารพาณิชย์ มาทำการขายฝากกับนายทุนมิตรเมืองไทย ที่ดอกเบี้ยถูกที่สุด 9% ต่อปี (0.75% ต่อเดือน)

แนวทางทั่วไปของการขอเงินกู้กับธนาคารสถาบันการเงิน

โดยทั่วไป ธนาคารพาณิชย์ และ สถาบันการเงิน จะมีแนวทางใกล้เคียงกันในการอนุมัติสินเชื่อ เช่น อายุของผู้กู้ ตั้งแต่ 20 – 65 ปี งบการเงินต้องเป็นกิจการที่มีกำไร มีรายการเดินบัญชีย้อนหลัง เอกสารเสียภาษี ประสบการณ์ในการประกอบธุรกิจ ประวัติทางการเงินที่ดีตามเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด และ หลักประกันที่ต้องนำมาค้ำประกันเงินกู้ เป็นต้น

โดยอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์คำนวนให้กับผู้กู้จะมีหลายแนวทางขึ้นกับประเภทธุรกิจ ขนาดของกิจการ และ ประวัติทางการเงินของผู้กู้ แต่ทั่วไปจะอ้างอิงจาก MRR+%

อีกขั้นตอนหลักของการกำหนดวงเงินกู้ คือ การประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่นำมาค้ำประกันเงินกู้ เช่น บัญชีเงินฝาก พันธบัตร รถยนต์ หรือ อสังหาริมทรัพย์ อาทิเช่น ที่ดิน บ้าน คอนโด โรงงาน หรือ อาคารพาณิชย์ เป็นต้น โดยธนาคารจะประเมินโดยใช้หน่วยงานของธนาคารเอง หรือ ใช้บริษัทประเมินมูลค่าที่ได้มาตรฐาน (ปกติจะมีค่าใช้จ่ายในการเข้าประเมิน) ในการประเมินมูลค่าซื้อขายจริงของอสังหาริมทรัพย์แปลงนั้นๆที่นำมาค้ำประกัน แล้วถึงกำหนดวงเงินกู้ให้ โดยใช้เวลาทั้งหมดในการดำเนินเรื่องขอสินเชื่อประมาณ 30 -120 วัน

MRR (Minimum Retail Rate) คือ อัตราดอกเบี้ยของลูกค้ารายย่อยชั้นดี (อัตราสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์สามารถตรวจสอบเปรียบเทียบได้ที่เว็ปไซด์ธนาคารแห่งประเทศไทย)

แหล่งที่มา
https://www.bot.or.th/thai/statistics/_layouts/application/interest_rate/in_rate.aspx )

ยกตัวอย่างเช่น

อัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อ ของ ธนาคารพาณิชย์ ประจำวันที่ 5 มกราคม 2561 (อ้างอิงจากธนาคารแห่งประเทศไทย)
หากดอกเบี้ยสินเชื่อของธนาคาร A อยู่ที่ MRR+2% คือเท่ากับ 7.12%+2% = 9.12% ต่อปี หรือ หากดอกเบี้ยสินเชื่อของธนาคาร B อยู่ที่ MRR+3% จะเท่ากับ 7.275%+3% = 10.275% ต่อปี

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเครดิตและประเภทของสินเชื่อ แต่หากผิดนัดชำระเงินต้นหรือดอกเบี้ยเกินกำหนด ดอกเบี้ยที่จะต้องจ่ายจะเป็นดอกเบี้ยผิดนัด*ทันที โดยตามตาราง ดอกเบี้ยผิดนัดจะมีตั้งแต่ 18% – 28% ต่อปี ไม่รวมค่าปรับต่างๆที่ต้องจ่ายเพิ่มอีก

การผิดนัดชำระหนี้กับธนาคารพาณิชย์ อาจส่งผลให้ยอดอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายเพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัว และทำให้ติดประวัติเสียในเครดิตบูโร (อ่านเพิ่มเติมใน :ติดเครดิตบูโร  ล้างประวัติเครดิตบูโร กับมิตรเมืองไทย)

มิตรเมืองไทย แตกต่างกับธนาคารสถาบันการเงิน

  • ไม่ตรวจเครดิตบูโร

มิตรเมืองไทยไม่ใช้เกณฑ์เครดิตบูโรในการอนุมัติเงินกู้ธุรกิจ อีกทั้ง การทำธุรกรรมขายฝากกับมิตรเมืองไทย จะไม่แสดงประวัติในเครดิตบูโร ทำให้ยอดวงเงินกู้ในรายงานบูโรไม่เพิ่มขึ้น เจ้าของกิจการบางท่านสามารถนำเงินทุนที่ได้จากการขายฝากจากมิตรเมืองไทย ไปปิดยอดหนี้ค้างชำระกับธนาคารสถาบันการเงินและล้างเครดิตบูโร เพื่อเริ่มต้นสร้างประวัติการเงินใหม่ได้

  • ไม่ต้องยื่นสเตทเมนต์บริษัท

ไม่ต้องแสดงสเตทเมนต์ บัญชีรายรับจ่ายของกิจการ บริษัท หรือ ส่วนตัว มาประกอบการอนุมัติ

  • ใช้ระยะเวลาดำเนินการรวดเร็ว

มิตรเมืองไทย จะใช้เวลาพิจารณา และ กำหนดวงเงินเมื่อได้เอกสารอ้างอิงครบถ้วน และนัดทำธุรกรรมที่สำนักงานที่ดิน เท่านั้น โดยจะใช้เวลาทั้งหมดตั้งแต่ยื่นเรื่องจนถึงได้รับเงินทุนประมาณ 7 – 15 วันทำการ

  • พิจารณาวงเงินจากมูลค่าจริง

มิตรเมืองไทยจะพิจารณาจากมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ เช่น ที่ดิน บ้าน คอนโด ห้องชุด โรงแรม อาคารพาณิชย์ เป็นต้น ที่นำมาค้ำประกันทำการขายฝากเท่านั้น โดยจะมีขั้นตอนการประเมินมูลค่าเหมือนกับที่ทางธนาคารพาณิชย์ประเมินทรัพย์ เช่น อาจมีบริษัทประเมินมูลค่าอสังหาฯ ที่ได้มาตรฐานการประเมินของธนาคารพาณิชย์ ที่ได้จดทะเบียนจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่า มูลค่าที่นำมาอ้างอิงจะเป็นมูลค่าซื้อขาย ณ ปัจจุบันที่แท้จริง

  • ถูกต้องตามกฎหมาย

ขั้นตอนทุกอย่างจะทำถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น โดยมีอัตราดอกเบี้ยตามกฎหมายกำหนด และ การทำธุรกรรมจะทำสัญญาที่สำนักงานที่ดิน ที่อสังหาริมทรัพย์ที่นำมาค้ำประกันตั้งอยู่ เพื่อให้เจ้าของกิจการได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย และ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆแอบแฝงเพิ่มเติมจากสัญญา

  • ไถ่ถอนก่อนกำหนดได้

หากต้องการไถ่ถอนก่อนครบกำหนดระยะเวลา เพียงแจ้งล่วงหน้า 7 วันทำการ ทางมิตรเมืองไทยจะนัดวันไปทำธุรกรรมไถ่ถอนที่สำนักงานที่ดินที่ไปจดทะเบียนขายฝากครั้งแรก โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม

แนวทางช่วยเหลือของมิตรเมืองไทย

  • เงินกู้ธุรกิจ

เงินทุนสำหรับกิจการและธุรกิจที่เปิดกิจการใหม่ ที่ไม่มีประวัติการประกอบธุรกิจ ไม่สามารถขอเงินกู้กับสถาบันการเงินธนาคารพาณิชย์ได้ โดยมิตรเมืองไทยยินดีช่วยเหลือเงินทุนอัตราดอกเบี้ยที่ถูกตามกฎหมายกำหนดผ่านการขายฝากอสังหาริมทรัพย์ (ในบางกรณี อัตราดอกเบี้ยเทียบเท่าธนาคารพาณิชย์) ไม่ต้องใช้ประวัติการเงิน ไม่ต้องใช้สเตทเมนต์มาแสดง

  • เงินทุนขยายกิจการ

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่มีกิจการอยู่แล้ว กิจการที่เติบโต ต้องการเงินทุนขยายกิจการ ขยายสาขา เพิ่มสต็อกสินค้า เพิ่มฐานลูกค้า ซื้อทรัพย์สิน อาคาร ตึก โรงงาน หรือ มีโอกาสทางธุรกิจที่ต้องการใช้เงินทุนด่วน ในบางกรณีไม่สามารถขยายวงเงินกู้กับธนาคารพาณิชย์ได้ หรือ ประวัติทางการเงินยังไม่ดีพอ ทำให้ไม่ได้รับการอนุมัติ มิตรเมืองไทยยินดีช่วยเหลือเงินทุนดอกเบี้ยต่ำผ่านการขายฝาก โดยไม่ต้องนำเสนอรายงานแผนธุรกิจ

  • เงินทุนปิดหนี้เดิม

สำหรับกิจการที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายจากหนี้เดิมที่มีอัตราดอกเบี้ยที่สูง หนี้นอกระบบ หนี้ผิดนัด ซึ่งเจ้าของกิจการอาจลดค่าใช้จ่ายอาจได้มาก ถึงหลักแสนหลักล้านบาท เช่น

#1 หากมีวงเงินกู้ที่ 2,000,000 บาท มีดอกเบี้ยนอกระบบที่ 3%ต่อเดือน จะเสียดอกเบี้ยอยู่ที่ 720,000 บาทต่อปี หากเปลี่ยนมาขายฝากกับมิตรเมืองไทย ที่ดอกเบี้ย 0.75% ต่อเดือน จะเหลือจ่ายดอกเบี้ยเพียง 180,000 บาทต่อปี ลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 540,000 บาท และถ้าผ่านไป 3 ปี จะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 1,620,000 บาทเลยทีเดียว

#2 หากเป็นหนี้ผิดนัดชำระธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งที่วงเงินค้างชำระ 3,500,000 บาท ดอกเบี้ยผิดนัดชำระที่อัตรา 25% ต่อปี เท่ากับว่านอกจากจะเสียเครดิตแล้ว ยังต้องจ่ายดอกเบี้ยอีก 875,000 บาทต่อปี หากเปลี่ยนมาขายฝากกับมิตรเมืองไทย ที่ดอกเบี้ย 10% ต่อปี จะเหลือจ่ายดอกเบี้ยเพียง 350,000 บาทต่อปี ลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 525,000 บาท แล้วยังสามารถเคลียร์ล้างเครดิตบูโรเพื่อเตรียมสร้างเครดิตใหม่ได้อีกด้วย

  • เงินทุนเสริมสภาพคล่อง

มิตรเมืองไทยยินดีช่วยเหลือกิจการที่ขาดสภาพคล่อง ไม่ว่าจะประสบปัญหาเศรษฐกิจ มีค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน วงเงิน OD เต็ม ไม่สามารถกู้เพิ่มได้ ก็สามารถทำการขายฝากดอกเบี้ยถูกกับมิตรเมืองไทยเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กิจการได้ เมื่อผ่านพ้นวิกฤตแล้ว ก็สามารถนำเงินทุนมาปิดหนี้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม

มิตรเมืองไทย กลุ่มทุนขายฝากเพื่อเงินกู้ธุรกิจ ทีมงานมิตรเมืองไทย ยินดีให้คำปรึกษาเจ้าของกิจการ ธุรกิจ SME ขนาดกลางและขนาดย่อม ตลอดจนห้างร้านพาณิชย์ต่างๆ อย่างเต็มที่

มิตรเมืองไทย ขายฝาก ขายฝากที่ดิน ขายฝากคอนโด ดอกเบี้ยถูก

หากมีความประสงค์ต้องการขอรายละเอียดเพิ่มเติม ลงทะเบียน ก็สามารถขอคำปรึกษาได้โดยตรงกับทีมงานมิตรเมืองไทย เจ้าหน้าที่มิตรเมืองไทย ยินดีช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ ปรึกษา ประเมิน ไถ่ถอนจากนายทุนนอกระบบ และ ช่วยให้เงินทุนที่อัตรากฎหมายกำหนด เหมาะสม และ ถูกกฎหมาย อย่างเต็มความสามารถ และหวังว่า มิตรเมืองไทย จะเป็นทางออกของปัญหาต่างๆได้ดีที่สุดสำหรับผู้เดือดร้อนทุกคน

สามารถ ติดต่อสอบถาม หรือ ปรึกษา กับทีมงานมิตรเมืองไทย ได้ที่

โทร. 097 963 2951 ( จ.-ศ. 10:00-18:00)
Line Official : @mmthai (ใส่เครื่องหมาย @)

หรือลงทะเบียนเพื่อให้ทีมงานติดต่อกลับที่หน้าเว็ป www.mitrmuangthai.com

กดเพื่อแชร์หน้านี้